Địa lý là một trong những môn bắt buộc thuộc tổ hợp xã hội. Dù được đánh giá là tương đối “nhẹ nhàng” nhưng để được điểm cao môn học này đòi hỏi sự nỗ lực học hỏi tìm tòi kiến thức và kết hợp nhiều kỹ năng khác nhau. Bài viết này ZIX sẽ chia sẻ với các bạn một số tip để làm chủ môn học này.

thumbnail web (10).png


Bỏ túi ngay bí kíp đạt điểm cao môn địa lý thi THPTQG
Địa lý là một trong những môn bắt buộc thuộc tổ hợp xã hội. Dù được đánh giá là tương đối “nhẹ nhàng” nhưng để được điểm cao môn học này đòi hỏi sự nỗ lực học hỏi tìm tòi kiến thức và kết hợp nhiều kỹ năng khác nhau. Bài viết này ZIX sẽ chia sẻ với các bạn một số tip để làm chủ môn học này.

1. Nắm chắc kiến thức cơ bản

Để đạt điểm cao các môn thi tốt nghiệp, bạn cần đảm bảo nắm chắc nội dung được học trên lớp. Với môn địa kiến thức cơ bản sẽ chủ yếu tập trung trong sách giáo khoa. Chính vì điều đầu tiên cần làm là học kĩ các nội dung trong sách. Bạn có thể dùng phương pháp khác nhau như sơ đồ tư duy để hệ thống hóa, tổng hợp lại các kiến thức đã học.

Phân các nội dung thành từng nhóm như kinh tế, xã hội lập bảng so sánh giữa các vùng để nhớ rõ kiến thức hơn. Với môn địa lý ta sẽ có những từ khóa liên quan tới từng nội dung chẳng hạn như nhắc tới phát triển công nghiệp sẽ là Đông Nam bộ,..
Nội dung đề thi tốt nghiệp THPT chủ yếu tập trung ở lớp 12. Việc giành điểm cao ở môn Địa là điều không khó, nhưng học sinh cần có phương pháp đúng đắn, nhất là trong giai đoạn này.

2. Rèn luyện kĩ năng xem atlat

Atlat chiếm một số điểm tương đối lớn trong đề thi, dao động 4 đến 5 điểm tùy từng đề. Do đó việc học các kĩ năng xem atlat, phân tích câu hỏi là cực kì quan trọng. Để đạt được điểm cao đòi hỏi chúng ta phải có kĩ năng xem atlat thuần thục, thành tạo và chính xác. Nắm chắc các kí hiệu sẽ giúp xem atlat được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hơn.

3. Tư duy logic, phân tích vấn đề

Môn Địa lý cũng đòi hỏi khả năng phân tích, tư duy vấn đề để trả lời các câu hỏi khó. Việc cần làm đó là làm nhiều đề để tăng khả năng phân tích cũng như rèn luyện tư duy. Tuy nhiên nên biết chọn lọc khi làm đề, không nên chạy theo số lượng mà làm quá nhiều. Mỗi khi làm xong bạn cần tổng hợp lại các câu sai, phân tích để tiếp thu kiến thức đó, tránh mắc lại lỗi cũ.

4. Bám sát cấu trúc đề THPTQG

Tìm hiểu cấu trúc đề sẽ giúp bạn biết phần nào cần ôn và nó rơi vào loại câu hỏi nào. Theo cấu trúc của Bộ GD&ĐT đề sẻ phủ hầu hết kiến thức lớp 12, chỉ 2 đến 3 câu lớp 10,11. Do đó ôn kĩ các phần lớp 12 là chỗ dựa vững chắc của bạn khi thi. Đề gồm 2 phần lý thuyết và vận dụng. Lý thuyết rơi vào các chủ điểm như các vùng kinh tế, địa lý tự nhiên-xã hội,.. Kỹ năng bao gồm tính toán, phân tích biểu đồ, sử dụng atlat.

Trong đó kĩ năng nhận xét, phân tích, nhận dạng biểu đồ và bảng số liệu chiếm tương đối điểm của phần vận dụng. Các bạn cần học kĩ đặc điểm của từng loại biểu đồ, chẳng hạn biểu đồ tròn mô tả cơ cấu nền kinh tế, các thành phần kinh tế,.

Kĩ năng quan sát bảng số liệu, áp dụng các công thức tính toán cần thiết cũng cần các bạn rèn luyện nhiều để phản xạ nhanh nhạy hơn. Cùng với đó việc phân bố thời gian hợp lý khi làm bài cùng với tâm lý thoải mái, không áp lực cũng sẽ ảnh hưởng tới kết quả bài thi.

Trên đây là một số tip làm tốt bài thi địa lý, hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn.