Đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh có cấu trúc quen thuộc, nhưng nhiều câu hỏi khó rõ nét so với năm ngoái. Nếu nắm chắc kiến thức, thí sinh dễ lấy điểm 6, 7.

Chiều 29/6, hơn một triệu thí sinh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT với môn thi cuối là Ngoại ngữ (phần lớn thi Tiếng Anh) với thời gian làm bài 60 phút. Đề thi gồm 50 câu, kiểm tra các kiến thức về ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng, chức năng giao tiếp, kỹ năng viết, kỹ năng đọc.

Thầy Trần Ngọc Hữu Phước, giáo viên Tiếng Anh, trường THPT Bùi Thị Xuân, TP HCM, đánh giá đề thi tương đối dễ thở, không đánh đố thí sinh. Nội dung ngữ pháp dàn trải, không có câu hỏi hóc búa. Các câu hỏi ngữ pháp chủ yếu rơi vào chương trình lớp 12. Phần câu hỏi giao tiếp rất thực tiễn và gần gũi với đời sống. Nội dung hai bài đọc hiểu sáng tạo, không quá khó để trả lời.


z4473605399797-9df680b229a82ac-5119-2537-1688036837.jpg


Thí sinh sau buổi thi Tiếng Anh ở điểm thi trường THPT Dương Văn Thì, Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Phân tích chi tiết hơn, thầy Vũ Hà Thành Luân, giáo viên trường THCS&THPT M.V. Lômônôxốp, Hà Nội, cho biết 60% câu hỏi trong đề ở mức độ nhận biết và thông hiểu, khoảng 12% câu ở mức vận dụng cao.

Khác với năm ngoái, đề năm nay không có phần phát âm s/es/ed hay danh động từ, phần đảo ngữ khó hơn với nhiều cấu trúc câu xuất hiện trong đáp án.

"Câu hỏi hay phải kể đến phần mệnh đề trạng ngữ rút gọn đứng đầu câu. Nội dung này vẫn có trong đề minh học năm nay và đề chính thức năm 2022, nhưng cách hỏi trong đề năm nay khác biệt", thầy Luân nói và dự đoán điểm trung bình môn Tiếng Anh năm nay sẽ "nhỉnh" hơn mức phổ biến 5,15 của năm ngoái.


Cô Nguyễn Thùy Dương, Tổ trưởng môn Tiếng Anh, trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội, đánh giá đề thi có ngữ liệu mới, bài đọc hiểu thú vị, bám sát với các chủ đề trong chương trình.

Cô Dương dẫn ví dụ một số câu khó như thành ngữ "buy a pig in a poke", hoàn thành cụm từ trong ngữ cảnh. Câu chữa lỗi sai cũng yêu cầu thí sinh phải nắm chắc kiến thức mới có thể phân biệt và chọn đáp án đúng.

Phần đọc hiểu được cả ba giáo viên nhận định hay, phân hóa thí sinh rõ rệt cùng với các câu hỏi về từ vựng và thành ngữ. Để làm tốt phần này, thí sinh phải có kỹ năng đọc, vốn từ vựng theo chủ điểm và có kiến thức nền tốt.

Cô Dương, thầy Phước cùng dự đoán học sinh trung bình có thể đạt điểm 4-5 với đề thi này. Các em khá hơn, nắm chắc kiến thức có thể dễ dàng lấy điểm 6-7, những em có kỹ năng làm bài tốt có thể đạt điểm cao. Thí sinh xuất sắc mới có thể đạt điểm 9,10.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hương, giáo viên Hệ thống HOCMAI, dự đoán phổ điểm năm nay có thể sẽ tương tự như năm 2022, với khoảng 50% bài thi dưới điểm trung bình. Năm nay, số điểm 9 trở lên sẽ nhiều hơn và tập trung ở nhóm học sinh dùng điểm Tiếng Anh để xét tuyển đại học.

Năm 2022, trong số hơn 978.000 thí sinh dự thi, có 425 bài thi đạt điểm 10. Điểm trung bình của thí sinh cả nước là 5,15 điểm, mức điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,5 điểm. Hơn 51,5% thí sinh bị điểm thi tiếng Anh dưới trung bình.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được công bố vào 8h ngày 18/7.

Nguồn: Vnexpress